วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2564

โอกาสและอุปสรรคของการศึกษาเอกชนขั้นพื้นฐานไทยในทศวรรษหน้า(พ.ศ. 2555 - 2564)

 


Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาโอกาสและอุปสรรคของการศึกษาเอกชนขั้นพื้นฐานไทยในทศวรรษหน้า  (พ.ศ. 2555 – 2554)  ด้วยระเบียบวิธีวิจัยอนาคตแบบ  EDFR  โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ  17  ราย  ผลการวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน พบว่า  ปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่ส่งผลต่อโอกาส คือ ความจำเป็นในการใช้ภาษาต่างประเทศหรือภาษาสากล  และการเติบโตทางเทคโนโลยีและสาระสนเทศ  ICT  ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสรรค คือ รัฐบาลเปลี่ยนแปลงบ่อย ขาดความต่อเนื่องการบริหารงาน  ปัจจัยภายในที่สำคัญที่ส่งผลต่อโอกาส คือ รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมจัดการศึกษา  จัดการศึกษาทางเลือกมากขึ้น ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสรรค คือ การขาดแคลนครู  เงินเดือน สวัสดิการของครูไม่เท่าเทียมภาครัฐ   ผลการวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยที่เป็นโอกาสและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในด้านต่างๆ พบว่า  ด้านการลงทุน  ปัจจัยที่เป็นโอกาส คือ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือ เงินอุดหนุนจากรัฐบาลไม่เพียงพอ ด้านอยู่รอด ปัจจัยที่เป็นโอกาส  คือ คุณภาพผู้เรียน งบสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากร เงินวิทยฐานะ และเงินเดือนที่จะเท่าเทียมกับโรงเรียนของรัฐ  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค คือ นักเรียนมีจำนวนน้อย เงินทุนหมุนเวียนมีจำกัด  ด้านการสนับสนุนจากภาครัฐ  ปัจจัยที่เป็นโอกาส คือ โอกาสเงินเดือนครูมีแนวโน้มที่สูงขึ้นตามโรงเรียนของรัฐ  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค คือ การเปิดสถานศึกษาแข่งขันกันมากในแต่ละพื้นที่  ด้านการเปิดเสรีทางการศึกษา  ปัจจัยที่เป็นโอกาสคือผู้ลงทุนจากต่างประเทศในธุรกิจด้านการศึกษาส่งผลให้การศึกษาไทยมีการพัฒนาและได้รับวิวัฒนาการทางการศึกษาใหม่ๆ ในด้านสื่อการเรียนการสอน  เทคโนโลยี จากประเทศที่เข้าร่วมลงทุนปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือ สื่อการเรียนการสอนนำเข้ามีราคาสูง  เงินอุดหนุนจากรัฐบาลไม่เพียงพอต่อการพัฒนาคุณภาพให้ทัดเทียมกับโรงเรียนต่างชาติที่เข้ามาลงทุน  ด้านการพัฒนาคุณภาพ  ปัจจัยที่เป็นโอกาสคือ การคัดสรรครูที่มีคุณภาพ  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือ  เงินอุดหนุนรายหัว เงินสนับสนุนจากรัฐบาลไม่เพียงพอ  ด้านพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ปัจจัยที่เป็นโอกาสคือ การกำหนดเป้าหมายนักเรียนเป็นเด็กเก่ง ดี มีสุข ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือ การสนับสนุนจากภาครัฐไม่เพียงพอและไม่เท่าเทียมกับภาครัฐ  ด้านพัฒนาวิชาชีพบุคลากร  ปัจจัยที่เป็นโอกาสคือการสนับสนุนจากรัฐบาลมีมากขึ้น  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค คือ ครูขาดความจงรักภักดีในองค์กร ด้านการบริหารจัดการ ปัจจัยที่เป็นโอกาสคือ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชนมีนโยบายให้กระจายอำนาจสู่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคคือ การจำกัดคุณวุฒิของครู ผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะทางที่จะต้องมีวิชาชีพครู 

สโรชิน สุวิสุทธิ์ และคนอื่นๆ (2555) โอกาสและอุปสรรคของการศึกษาเอกชนขั้นพื้นฐานไทยในทศวรรษหน้า(พ.ศ. 2555 - 2564) วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 ประจำเดือน กรกฎาคม - ธันวาคม 2557 หน้าที่ 104 - 112 Ç

Ô
ËÒáÒÃÈ
Ö
¡ÉÒ ÁËÒÇ
Ô
·ÂÒÅ
Ñ
¢͹á¡

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Template Powerpoint สวยๆ

 https://www.powerpointhub.com/ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยธนบุรี รุ่นที่ 7 (prachyanun.com)